Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

TÌM HIỂU QUY TRÌNH TẠO RA MẬT ONG TỰ NHIÊN VÀ NHÂN TẠO

Hầu hết mọi người đều biết rằng mật ong là một loại thực phẩm có nguồn gốc 100% từ tự nhiên, rất giàu dinh dưỡng bổ ích cho sức khỏe của con người. Ngoài những công dụng cho sức khỏe, mật ong còn được coi là một dược liệu để làm đẹp và được đa số chị em phụ nữ tin dùng. Nhưng đã khi nào bạn tự hỏi mật ong được tạo ra như thế nào chưa? Hãy cùng Today Bee khám phá quá trình tạo ra mật ong đầy thú vị này nhé.

[caption id="attachment_3662" align="aligncenter" width="546"]QUY TRÌNH SẢN XUẤT MẬT ONG QUY TRÌNH SẢN XUẤT MẬT ONG[/caption]

Mật ong là một sản phẩm được kết tinh từ mật của các loại hoa. Sau khi tìm hiểu về thành phần của mật ong nguyên chất thì cũng ta có thể nhận thấy rằng mật ong bao gồm nhiều loại đường như fructose, glucose, surcrose, maltose và nước. Hơn nữa, trong mật ong còn chứa các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa khác. Do kỹ thuật nuôi ong nên sự hình thành của mật ong được chia thành 2 loại là hình thành từ tự nhiên và có sự can thiệp của con người.

Khám phá quá trình hình thành mật ong từ tự nhiên

Mỗi đàn ong hoặc tổ ong đều được xây dựng theo quy trình nhất định, bao gồm nhiều vách ngăn với nhau. Trong tổ ong chỉ có 1 ong chúa, còn lại là hàng ngàn con ong đực và ong thợ. Ong thợ là những con ong cái nhưng không thể sinh sản, có nhiệm vụ lấy mật, tạo sáp và nuôi sống những con ong khác. Ong thợ khi đã kết tinh được mật ong sẽ tạo ra mật. Mật hoa có chứa đến 80% là nước và một số loại đường khác nhau. Vậy làm thế nào để tạo được những giọt mật đặc và sánh khi đến tay khách hàng.

Xem thêm: những công dụng của mật ong

Bước đầu tiên của quá trình tạo mật là ong thợ phải đi rất nhiều nơi, từ cây hoa này sang cây hoa khác để kết tạo mật hoa. Ong thợ sử dụng vòi của mình để hút mật. Sau khi hút đầy dạ dày, chúng sẽ bay về tổ để chuyển giao mật. Loài ong có 2 cái dạ dày, 1 cái để đựng mật hoa (còn gọi là dạ dày mật ong), cái còn lại có chức năng tiêu hóa thức ăn như bình thường. Dạ dày mật ong khi chứa đầy mật hoa sẽ có trọng lượng nặng gần bằng trọng lượng của một chú ong. Để làm đầy dạ dày mật ong, ong thợ phải cần tới từ 1000 đến 1500 bông hoa.

[caption id="attachment_3663" align="aligncenter" width="492"]QUY TRÌNH SẢN XUẤT MẬT ONG Con người cũng có thể can thiệp vào quá trình sản xuất mật ong[/caption]

Sau khi đầy dạ dày mật ong, ong sẽ bay về tổ và chuyển gia lại lượng mật hoa cho những con ong thợ khác ở nhà. Lúc này, ong thợ ở nhà sẽ hút lấy phần mật hoa ở trong dạ dày mật ong rồi ‘nhai’ mật hoa đó trong vòng 30 phút. Trong thời gian này, enzyme trong miệng ong sẽ chuyển hóa lượng đường phức tạp ở trong mật ong thành đường tự nhiên đơn giản. Việc chuyển hóa này vừa giảm khả năng tiêu hóa vừa giảm khả năng thâm nhập của các loại vi khuẩn trong quá trình chất trữ mật ong. Sau đó, ong sẽ cất mật vào các vách ngăn khác nhau ở trong tổ, ở đây, lượng nước ở trong mật sẽ cạn dần, chuyển thành dạng siro đậm đặc hơn. Ngay khi mật ong đủ độ đậm đặc, ong thợ sẽ đóng kín nắp trong ngăn đó lại bằng một cái nút được tạo từ sáp ong. Mật ong được tích trữ trong đó và ăn dần.

Quá trình hình thành mật ong khi có sự can thiệp của con người

Mật ong không chỉ hình thành trong tự nhiên mà còn có thể tạo thành nhờ sự can thiệp của con người. Hãy cùng Today Bee tìm hiểu xem quá trình đó diễn ra như thế nào nhé.

[caption id="attachment_3664" align="aligncenter" width="493"]QUY TRÌNH SẢN XUẤT MẬT ONG QUY TRÌNH SẢN XUẤT MẬT ONG[/caption]

Khi ong thợ đi kiếm mật hoa, con người sẽ hỗ trợ thêm đường từ bên ngoài – trở thành nguyên liệu để ong làm mật. Phương pháp này thường được chủ nuôi ong áp dụng vào cuối mùa hoa hoặc khi mùa hoa không có đủ mật cho ong. Chủ nuôi ong sẽ pha thêm đường cho ong ăn để tạo tạo ra mật. Lúc này, ong vừa ăn mật, vừa hút nhụy hoa để làm mật. Tuy nhiên, chính sự pha trộn của mật hoa với đường nên mùi thơm, hương vị và chất lượng của những sản phẩm mật ong có sự can thiệp sẽ không thể ngon, và thơm bằng mật ong rừng tự nhiên.

Do đó, để lựa chọn được mật ong nguyên chất đảm bảo chất lượng, bạn cần lựa chọn những cơ sở có uy tín, kinh nghiệm trên thị trường.

SỮA ONG CHÚA CAO CẤP TODAY BEE – SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TODAY CORP,. LTD.

Hotline: 0908 745 676

Điện thoại: 0868 771 040

Tham khảo bài viết gốc ở : TÌM HIỂU QUY TRÌNH TẠO RA MẬT ONG TỰ NHIÊN VÀ NHÂN TẠO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét