Thứ Hai, 22 tháng 5, 2017

NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN CÁM VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Mụn cám được xem là một loại bệnh lý về da. Chúng xuất hiện ở mọi độ tuổi, tập trung nhiều nhất ở lứa tuổi dậy thì. Mụn cám tuy không gây đau như các loại mụn khác song nó lại khiến cho làn da xỉn màu, kém tươi sáng gây ảnh hưởng đến da mặt. Hôm nay Today Bee sẽ chỉ ra cho bạn các nguyên nhân gây ra mụn cám và cách phòng tránh chúng.

I. Bản chất của mụn cám và nguyên nhân gây mụn

[caption id="attachment_1370" align="aligncenter" width="500"] Mụn Cám Gây Mất Thẩm Mỹ[/caption]

Cơ chế gây ra mụn cám là do tình trạng lỗ chân lông bị tắc nghẽn, khiến cho lớp bã nhờn bị tồn đọng trong các lỗ chân lông. Khi lớp bã sừng này đủ dày sẽ khiến lỗ chân lông trên bề mặt da bị tắc nghẽn hoàn toàn, tạo điều kiện cho một số loại vi khuẩn phát triển dẫn đến tình trạng viêm nhiễm lỗ chân lông gây ra mụn cám.

Từ đó cho chúng ta thấy, tất cả thứ tác dụng đến lượng dầu và tuyến bã nhờn trên da đều là nguyên nhân gây ra mụn cám. Trên thực tế, có các nguyên nhân sau:

Sự thay đổi hormon trong cơ thể

Khi cơ thể có sự thay đổi về hormon sẽ kích thích việc sản sinh và tăng tuyến bã nhờn trên bề mặt da. Việc các nội tiết tố trong cơ thể cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra mụn cám.

Chính vì vậy mà chúng ta luôn thấy mụn cám xuất hiện nhiều nhất trong độ tuổi dậy thì. Bởi đây là giai đoạn cơ thể thay đổi lượng hormon sinh dục nhiều nhất.

 Vệ sinh da không sạch sẽ

Da mặt hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn, ô nhiễm từ môi trường. Chưa kể việc bạn trang điểm nhiều khiến da bí bách. Bụi bẩn, vi khuẩn, cặn trang điểm không được làm sạch hoàn toàn sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và sinh ra mụn.

Chế độ ăn uống không khoa học

Việc bạn dung nạp quá nhiều chất béo, đạm, đò ăn cay nóng vào cơ thể sễ khiến lượng hormon bị thay đổi. Các đồ uống có cồn, chất kích thích sẽ khiến gan không kịp đào thải chất độc ra bên ngoài, ứ động lại dẫn đến tình trạng tăng tuyến bã nhờn.

Mặt khác uống ít nước cũng sẽ khiến cơ thể bị khô, sinh nhiệt gây ra mụn cám.

Dùng mỹ phẩm không phù hợp

Một số loại mỹ phẩm hiện nay, đặc biệt là mỹ phẩm trang điểm có các chất gây mụn. Nếu bạn không biết lựa chọn mỹ phẩm phù hợp và tẩy trang đúng cách sẽ là nguyên nhân gây mụn hàng đầu. Thực tế cho thấy nhiều bạn bị mụn ngay lần đầu sử dụng mỹ phẩm nên các bạn không được chủ quan. Mặt khác việc sử dụng quá nhiều sản phẩm dưỡng cũng sẽ khiến da bị bội thực gây tắc lỗ chân lông và sinh mụn.

Chế độ sinh hoạt không hợp lý

Căng thẳng, stress kéo dài, thức đêm nhiều cũng là một nguyên nhân gây ra mụn cám. Vì nếu tình trạng này xẩy ra thường xuyên và kéo dài sẽ gây tăng tiết các hormone nội tiết, dẫn tới tăng tiết các tuyến bã nhờn. Ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp làn da có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo.

II. Cách phòng và ngăn ngừa mụn cám

[caption id="attachment_1371" align="aligncenter" width="595"] Uống đủ Nước Để Da Luôn Mịn Màng[/caption]

Từ những nguyên nhân mà chúng tôi liệt kê ra ở trên. Có thể đưa ra một số biện pháp để ngăn ngừa mụn cám như sau:

  • Vệ sinh da mặt sạch sẽ. Nên dùng sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt để làm sạch bụi bẩn hoàn toàn.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin cho cơ thể, ăn cá để bổ sung omega. Ngoài ra cũng nên hạn chế đồ ăn cay nóng, mặn, các thức uống có cồn. Uống nhiều nước, với người trưởng thành nên uống 2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Lựa chọn các mỹ phẩm phù hợp. Nên đầu tư cho các sản phẩm dưỡng da, trị mụn thay vì các mỹ phẩm make, sẽ khiến da càng tồi tệ hơn.
  • Chế độ sinh hoạt hợp lý. Không để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. Ngủ đủ giấc.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Today Bee sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ da tốt hơn trước các tác nhân gây mụn.

SỮA ONG CHÚA CAO CẤP TODAY BEE MỘT SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN TODAY CORP

Xem nguyên bài viết tại : NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY RA MỤN CÁM VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét